Ad

Linya

Aking Paborito

Marami sa atin ang nanonood ng mga pelikula para sumaya. Wala tayong pakialam kun inggles man o tagalog, drama man o komedi, sikat man o hindi basta ang importante masiyahan tayo. Paminsan di natin alintana na sa panonood natin, me mga salitang binibitiwan ang mga artista na pupukaw ng ating atensiyon. Minsan magpapabago ng ating mga pananaw sa buhay.

Sinasadya ito ng mga direktor at scriptwriter para mayroong matutunan ang mga taong nanonood. Sa pitak na ito, ililista ko ang mga paborito kong mga linya sa pelikula na nagpabago ng aking mga pananaw sa buhay. Sa listahang ito ay magkasama na ang banyaga at lokal na mga pelikula...

"What you do in life... echoes in eternity." - Russell Crowe, The Gladiator

"Mahal mo ba ako dahil kailangan mo ako, o kailangan mo ako dahil mahal mo ako?"
- Claudine Barreto, Milan

"...it's hard to stay mad when there's so much beauty in the world." - Kevin Spacey, American Beauty

"I have been nothing but myself since the day I was born. And if you can't see that, it's your failing, not mine." - Albert Finney, Big Fish

"You think the people of this country exist to provide you with position. I think your position exists to provide those people with FREEDOM." - Mel Gibson, Braveheart

"People want me to do everything for them. What they don't realize is *they* have the power. You want to see a miracle, son? Be the miracle." - Gordon Freeman, Bruce Almighty

"I know I'm not one of your(GOD) favorites, and I'm not welcomed in your house, but I could use a little attention, please." - Keanu Reeves, Constantine

Kung hindi tayo kikilos sino ang kikilos? Kung hindi ngayon, kailan pa?" — Vilma Santos, Sister Stella L.

"...sooner or later you're going to realize, just as I did, that there's a difference between knowing the path and walking the path." - Laurence Fishbourne, The Matrix

"Many that live deserve death, and some that die deserve life. Can you give it to them, Frodo? Do not be too eager to deal out death in judgment. Even the very wise cannot see all ends." - Ian McKellen, Lord of the Rings: Fellowship of the Ring

"Hindi lahat ng nagpapasaya sa atin ay tama. Pero ang tama ay marahil masakit sa umpisa, pero siguradong sa huli tayo ay mapapaligaya." - Maricel Soriano, A Love Story

"Simple lang naman ang hinihingi ko. Kung hindi mo ako marespeto bilang asawa, respetuhin mo naman ako bilang kaibigan. Kung hindi naman, respetuhin mo ako bilang tao." - Vilma Santos, Relasyon

"...I missed my wife. We live in a cynical world, and we work in a business of tough competitors, I love you. You complete me." Tom Cruise, Jerry Maguire


Ito lang muna sa ngayon. Saka na lang yung iba. Kailangan kasi na panoorin ko ng ilang beses ang pelikula para makuha ko ang kanilang mga linya. Marami pa sana pero eto lang yun mga pumasok sa isip ko habang isunusulat ko ito.


Iba pa yung mga linyang sinabi ng mga sikat na tao. Sa mga pelikula lang ang mga ito. Paminsan ginagamit ko sila tuwing nagninilay-nilay ako sa mga nangyari sa buhay ko. Ginagamit ko din ang mga yan para, kahit paano, masabi ko sa aking sarili na nagpakatao ako.

Kayo, ano ang mga linyang nagpabago ng mga pananaw nyo sa buhay?

Maraming salamat kay Keso sa pagsunod sa aking mga sulatin.

Binibigyan ng kredit ang may-ari ng larawan sa itaas.
Linya Linya Reviewed by Stone-Cold Angel on 8:30 AM Rating: 5
Powered by Blogger.